มรดกโลกของไทย มีที่ไหนบ้าง ?

มรดกโลกของไทย

มรดกโลกของไทย รวมสถานที่มรดกโลก ในประเทศไทย ที่ควรไปให้ได้สักครั้ง

มรดกโลกของไทย ในปัจจุบันมีสถานที่ แหล่งมรดกโลก ที่ถูกประกาศ โดยยูเนสโก อยู่ทั่วทุกมุมโลก แต่ละสถานที่ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ชื่อดังของแต่ละประเทศ และถือเป็นมรดก ที่น่าภูมิใจมาก ๆ 

สำหรับใครที่สงสัยว่า มรดกโลกคืออะไร คือสถานที่หรือแลนด์มาร์ก ที่ได้รับเลือก จากยูเนสโกให้เป็น แหล่งมรดกโลก เพราะมีประโยชน์กับ มนุษย์ในรุ่นหลัง เพราะอาจจะเป็นธรรมชาติที่สวยงาม หรือสถาปัตยกรรม ทางประวัติศาสตร์

ในประเทศไทยของเรา ก็มีสถานที่ ขึ้นเป็นมรดกโลก จากยูเนสโกเหมือนกัน และยังมีมากถึง 6 แห่งด้วยนะ แต่เชื่อไหมว่า บางคนยังไม่รู้เลย ว่ามีที่ไหนบ้าง

มรดกโลกของไทย แนะนำ 6 สถานที่มรดกโลก ในประเทศไทย มีที่ไหนบ้าง ?

มรดกโลกทางธรรมชาติ ของโลก

1. เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร

โดยสถานที่แห่งนี้ ครอบคลุมทั่วบริเวณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และกำแพงเพชรด้วย เพราะในอดีต ที่เมืองสุโขทัย เป็นเมืองหลวงของไทย และเป็นเมืองที่ รุ่งเรืองมาก ๆ และยังมีสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ และมีเอกลักษณ์มาก ๆ อีกด้วย

ที่นี่ถือเป็นเมืองเก่าแก่ ที่มีโบราณสถานสำคัญ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมือง หรือวัดสำคัญต่าง ๆ ยูเนสโกจึงขึ้น ทะเบียนให้ที่นี่เป็น แหล่งมรดกโลก ในปี 1991 โดยเป็นมรดก ทางประวัติศาสตร์ ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบ เที่ยวประวัติศาสตร์ นั่นเอง

นอกจากนี้ ที่นี่ถือเป็นมรดกโลก แห่งแรกของไทย ที่ยูเนสโกประกาศ ให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย ใครที่ยังไม่เคย ไปเที่ยวที่นี่ บอกเลยว่าคุณควรหาเวลา ไปเที่ยวชมประวัติศาสตร์ สักครั้งในชีวิต

2. ป่าแก่งกระจาน

ที่นี่เพิ่งถูกขึ้น ทะเบียนในปี 2022 เรียกว่าเป็นมรดกโลก ล่าสุดของไทย ที่เพิ่งได้รับการประกาศ จากยูเนสโก สำหรับป่าแก่งกระจาน เรียกว่าเป็น มรดกโลกทางธรรมชาติของไทยล่าสุด ที่ต้องรักษาไว้

ที่นี่ครอบคลุม 3 จังหวัดได้แก่ เพชรบุรี , ประจวบคีรีขันธ์ และราชบุรี และด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติของที่นี่ ทำให้มีสัตว์มากมาย และมีจระเข้น้ำจืด ที่สมบูรณ์อาศัยอยู่ที่ด้วย

นอกจากนี้ หลาย ๆ คนชอบไปเที่ยว ที่แก่งกระจาน เพราะมีบรรยากาศ ที่แสนสบายและ ยังเต็มไปด้วยธรรมชาติ ใครที่อยากพักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์ ที่นี่ถือเป็น อีกหนึ่งสถานที่ ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยว ยกให้เป็นอันดับ 1

มรดกโลกทางธรรมชาติ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

3. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง

ใครที่มองหา พื้นที่อนุรักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ คงจะสนใจ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง เพราะที่นี่เป็น พื้นที่อนุรักษ์ ที่ไม่ได้ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ใหญ่ที่สุด ในคาบสมุทรอินโดจีนด้วย

แม้ที่นี่จะเป็น พื้นที่เขตอนุรักษ์ เพื่อรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่นักท่องเที่ยว ก็สามารถไปเยี่ยมชมได้ เพราะที่นี่เปิดให้ ศึกษาธรรมชาติ และเรียนรู้ธรรมชาติ ในแบบเปิดกว้าง แต่ต้องไม่รบกวน พวกสัตว์ป่านะ

ต้องยอมรับเลยว่า ในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่มีมรดกโลก ที่เป็นธรรมชาติเยอะมาก เนื่องจากเรามี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และมีการดูแล อนุรักษ์ที่เคร่งครัด ทำให้สามารถ รักษาระบบนิเวศน์ ที่สมบูรณ์ได้หลายแห่ง และหวังว่าคนรุ่นหลัง จะเห็นความสำคัญ ของมรดกเหล่านี้

มรดกโลกทางธรรมชาติของไทยล่าสุด

4. กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่

ที่นี่เป็นอีกหนึ่ง มรดกโลกทางธรรมชาติ ที่ครอบคลุมมากถึง 6 จังหวัด และมีสัตว์ป่า ที่สมบูรณ์มากมาย และมีป่าที่ สมบูรณ์อีกด้วย หลายคนบอกว่า ที่นี่มีสัตว์ป่า อาศัยอยู่มากมายถึง 800 ชนิด เรียกว่าเป็นป่า ที่มีสัตว์ป่าเยอะมาก ๆ

หากคุณต้องการ ไปเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติ ที่มีระบบนิเวศน์ ที่สมบูรณ์ที่สุด ในประเทศไทย ต้องไปที่นี่เลยนะ แต่ต้องทำตามคำแนะนำ ของเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่ออนุรักษ์มรดกโลก ของเราให้อยู่นาน ๆ

นอกจากสัตว์ป่าแล้ว ที่นี่ยังมีสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์นานาชนิด รวมถึงสัตว์หายากด้วยนะ และด้วยความสมบูรณ์ของป่า และมีสัตว์หายากมากมาย ทำให้ที่นี่ได้เป็น มรดกโลกทางธรรมชาติ ของโลก ที่ต้องอนุรักษ์ไว้

สถานที่โบราณ ที่มีนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจมากที่สุด

5. แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง

ใครที่เคยไป เที่ยวต่างประเทศ คงจะมองหา พิพิธภัณฑ์ต่างประเทศ หรือไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์ที่สวยที่สุด แต่รู้ไหมว่า สถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยม ในประเทศไทย อีกหนึ่งแห่งคือ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงนี่แหละ

ที่นี่ถือว่าเป็น แหล่งโบราณคดี ที่สำคัญอีกแห่ง ที่อยากแนะนำ ให้ไปชมสักครั้ง เพราะที่นี่เต็มไปด้วย โบราณวัตถุสำคัญ ๆ มากมาย และยังมีที่ฝังศพ ของคนสมัยก่อน ให้ชมด้วยนะ

ใครที่ชอบเครื่องปั้นดินเผาโบราณ ที่นี่ได้รวบรวม เครื่องปั้นดินเผา ที่เป็นวัฒนธรรมของ บ้านเชียงไว้เป็นจำนวนมาก ใครที่รู้ตัวว่า ชอบของโบราณ ต้องหาเวลา ไปที่นี่สักครั้ง

ใครที่หวังจะชม พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ไทย บอกเลยว่าความสวยงาม ของพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ กับสถานที่จริง มีความแตกต่างกันมาก

ที่สุดของมรดกโลก ที่สำคัญของไทย 

มรดกโลกของไทย

6. นครประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา

หากพูดถึงกรุงศรีอยุธยา หลายคนคงจะ นึกถึงบรรพบุรุษ และพระมหากษัตริย์ ในสมัยโบราณ เพราะเราได้เรียน ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ เรื่องนี้มาหลายครั้ง แต่ทำไมที่นี่ ถึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลกกันหล่ะ

แม้ว่าในปัจจุบัน จะเหลือเพียงซาก ปรักหักพังของ สิ่งก่อสร้างมากมาย แต่ที่นี่คือเมืองที่ รุ่งเรืองในอดีต และมีสถานที่สำคัญ ๆ ในประวัติศาสตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดที่เก่าแก่ หรือแม้แต่พระบรมมหาราชวัง

นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวที่สำคัญ ของจังหวัดด้วยนะ เพราะเป็นสถานที่ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ ของใครหลาย ๆ คน และยังเป็นสิ่งก่อสร้าง ที่ดูงดงาม แปลกตาสำหรับ นักท่องเที่ยวเสมอ

ใครที่เดินทางไปเที่ยว จังหวัดนครศรีอยุธยา ก็คงต้องไปแวะ ที่นี่กันทุกคน โดยที่นี่ถูกขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลกในปี 1991

เรียบเรียงโดย : แมวเป้า

⇓⇓⇓ เรื่องราวที่น่าสนใจ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ⇓⇓⇓