พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย กับแหล่งเรียนรู้ที่หลายคน อยากจะไปเที่ยว

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย แหล่งท่องเที่ยวที่คนต้องการเรียนรู้ในเชิญวัฒนธรรม ไม่ควรพลาดกับ พิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ไทย

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย คือสถานที่ที่นำเสนอวัตถุต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ ของประเทศหรือพื้นที่ต่าง ๆ หรือถ้าหากว่าจะให้พูดกันง่าย ๆ ก็คือสถาบันที่มีหน้าที่ ให้ความรู้และปกป้อง วัตถุโบราณชนิดต่าง ๆ ศิลปะอนุรักษ์ และวิจัยงานศิลปะแต่ละช่วงยุคสมัย

สำหรับบทบาทและหน้าที่สำคัญ ในการอนุรักษ์ และจัดแสดงผลงานที่สำคัญ ให้กับประชาชน และคนในประเทศ ได้รู้จักและเริ่มเกิดเป็น อารยธรรมขึ้นในที่สุดมรดกทางวัฒนธรรม หมายถึงสิ่งที่ได้มีการ ทำต่อกันมาอย่างยาวนาน ในรูปแบบทางกายภาพ โดยการปฏิบัตินั้นเกิดจาก ความเชื่อ ประเพณี สิ่งประดิษฐ์และงานศิลปะต่าง ๆ ซึ่งหากเป็นผลงาน ในสมัยก่อน

หรือกำลังจะสูญสลายไป ทางพิพิธภัณฑ์มีหน้าที่ ในการปกป้องดูแล ให้ผลงานเหล่านั้น ยังสามารถเหลือร่องรอยหลัก ๆ ไว้เพื่อให้ตัวงานศิลปะเหล่านั้น สามารถเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ ได้ด้วยตัวของมันเอง

นอกจากนี้หน้าที่ ในการจัดแสดงผลงานต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก สำหรับพิพิธภัณฑ์ ที่พิพิธภัณฑ์แต่ละที่ จะต้องมีการนำเสนอผลงานต่าง ๆ เพื่อให้คนในชุมชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และความรู้ของผลงานศิลปะ ให้กับรุ่นหลังได้รู้จักผลงานในแต่ละยุค

รู้จักประวัติความเป็นมาของประเทศ ส่งมอบช่วงเวลาที่ดี ให้กับคนในชาติ ได้ภูมิใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โดยการนำเสนอในแบบให้ย้อนเวลา กลับไปให้ผู้ชม แบบเข้าใจง่ายมากขึ้น มีการนำเสนอในวิธีต่าง ๆ ที่ดูน่าตื่นเต้นและน่าติดตาม

อีกทั้งพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ยังถือเป็นสถานที่ สำหรับแลกเปลี่ยน ทางด้านวัฒนธรรมได้อีกด้วย ช่วยให้คนต่างพื้นที่ได้เรียนรู้ ถึงวัฒนธรรมและประเพณี อันทรงคุณค่า เสริมความรู้และความเข้าใจ ให้กับผู้ที่เดินทาง มาชมความสวยงาม นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ ในการเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรม ที่มีร่วมกันได้อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ถือเป็นสถานที่ ที่จำเป็นในการอนุรักษ์ ปกป้อง และการจัดแสดงโชว์ ความสวยงามทางวัฒนธรรม และผลงานศิลปะ อีกทั้งยังช่วยให้ประชาชน ได้เรียนรู้ถึงผลงาน ให้เกิดความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของ ประเทศ อารยธรรม แต่ละพื้นที่มากยิ่งขึ้น

โดยสรุปแล้วหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ ก็เพื่ออนุรักษ์ และวิจัย มรดกทางวัฒนธรรม ให้สามารถคงอยู่ เป็นความรู้ให้กับคนรุ่นหลัง อีกทั้งยังสามารถ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่าง ๆ ของคนในแต่ละพื้นที่ ให้สามารถเข้าใจ และรู้จักคุณค่าของผลงานศิลปะ ของประเทศนั้น ๆ

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย ที่เป็น พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ในไทย มีที่ไหนบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่แบบ

หากพูดถึง รายชื่อพิพิธภัณฑ์ ในกรุงเทพ ได้มีการถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์ โบราณวัตถุ พิพิธภัณฑ์โบราณสถาน พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย ซึ่งแต่ละแบบได้มีชื่อเรียกไม่เหมือนกัน ซึ่งเราจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักประเภทของพิพิธภัณฑ์แต่ละแบบ ว่ามีหน้าที่อย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นพิพิธภัณฑสถาน ที่ถูกควบคุมและดูแลโดยรัฐบาล มีหน้าที่ในการปกปักรักษา และจัดแสดงมรดก ทางวัฒนธรรมของประเทศ เพื่อน ๆ คนไหนที่ต้องการ เที่ยวประวัติศาสตร์ หรือวัตถุโบราณของประเทศ ต้องเดินทางไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ที่นี่เลยค่ะ เพื่อน ๆ จะได้ชมการจัดแสดงที่อลังการ และผลงานทางประวัติศาสตร์ ชาติไทยมากมาย

2. พิพิธภัณฑ์ประจำท้องถิ่น หากเพื่อน ๆ คนไหนที่เคย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ คงพอทราบกันบ้างแล้ว ว่า แต่ละพิพิธภัณฑ์ มีการจัดแสดง และพื้นที่ในการแสดงผลงาน ที่ไม่เหมือนกัน โดยพิพิธภัณฑ์ประจำท้องถิ่นส่วนใหญ่ จะมีขนาดเล็กกว่า และเน้นไปที่ประวัติศาสตร์ ประจำพื้นที่ของภูมิภาคอย่างประเพณีต่าง ๆ แบบเฉพาะกลุ่ม

โดยพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ จะมีการจัดแสดงโบราณวัตถุ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ งานฝีมือ และอาชีพแบบดั้งเดิม ซึ่งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ที่มีชื่อเสียงได้แก่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว และหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

3. สำหรับที่ต่อไป แน่ใจว่าหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชิน พิพิธภัณฑ์ส่วนตัว หรือพิพิธภัณฑ์ที่มีการโชว์ผลงานศิลปะ แบบมีเอกลักษณ์ เป็นองค์กรหรือเฉพาะบุคคล เป็นคนดำเนินการธุรกิจด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นไปที่งาน แต่ละคอลเลคชั่นเฉพาะเจาะจง

โดยผลงานแต่ละแบบ ได้รับความนิยมที่แตกต่างกัน โดยผลงานจะมีตั้งแต่ ผลงานคอลเลคชั่นพิเศษ ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวจะเป็น พิพิธภัณฑ์ ศิลปะ ที่ศิลปินแต่ละท่าน ได้รวบรวมผลงานต่าง ๆ ของตัวเอง และบอกเล่าเรื่องราว ของเขาผ่านผลงานภาพนั่นเองค่ะ

1. พิพิธภัณฑ์เฉพาะเรื่อง พิพิธภัณฑ์ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่ออุทิศให้กับ หัวข้อใดหัวข้อหนึ่งเป็นหลัก เช่น บุคคลสำคัญ ประวัติศาสตร์ หรือ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ วิทยาศาสตร์ แห่ง ชาติ มีการจัดแสดงเทคนิคต่าง ๆ ในการดึงดูดผู้สนใจ ให้เข้ามาชมผลงาน

เป็นการมอบประสมการณ์ แห่งการเรียนรู้แบบ การลงมือปฏิบัติจริง โดยพิพิธภัณฑ์ตัวอย่างได้แก่ มิวเซียม สยาม พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช และพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ นั้นเอง

2. นอกจากพิพิธภัณฑ์ที่เรา ได้กล่าวไปนั้น ยังมีอีกพิพิธภัณฑ์อีกมากมาย ในประเทศไทยที่มีการ จัดแสดงผลงานศิลปะต่าง ๆ เป็นการนำเสนอเรื่องราว ตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งผลงานของพิพิธภัณฑ์ แต่ละประเภท

ได้มีการแยกและจัดหมวดหมู่ ตามจุดประสงค์ ในการนำเสนอที่ไม่เหมือนกัน โดยแต่ละพิพิธภัณฑ์ได้มีการจัดงานแสดงในด้านต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้มีผู้สนใจมากขึ้น เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจ และเห็นคุณค่าของ มรดกที่ควรหวงแหนไว้ของประเทศ

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย

พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน มีที่ไหนโดนใจให้เดินทาง ไปเยี่ยมชมกันบ้างเอ่ย

ประเทศไทยของเรา ถือเป็นประเทศที่ มีผลงานด้านประวัติศาสตร์เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องชามสังคโลก ผลงานปูนปั้น และรวมไปถึง ผลงานศิลปะจากสมัยต่าง ๆ การนำเสนอของพิพิธภัณฑ์แต่ละที่ ได้มีการจัดแสดง ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีที่ไหนบ้าง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในประเทศไทย เราตามไปดูกันเลยนะคะ

1. สำหรับแห่งแรก ที่ใครก็ควรจะเข้าไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ ที่มีขนาดใหญ่ ที่สุดของประเทศ ซึ่งสถานที่ตั้งอยู่ ตรงบริเวณพระราชวังเดิม เป็นที่เก็บผลงานศิลปะ และศิลปวัตถุต่าง ๆ ของประเทศ

โดยมีการจัดแสดง อยู่ตรงบริเวณห้องแสดงภาพ ซึ่งแบ่งเป็นช่วง ๆ ตั้งแต่สมัย ก่อนประวัติศาสตร์ สมัยสุโขทัย และสมัยอยุธยา นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอ ช่วงยุคแห่งการพัฒนา หรือยุคใหม่อีกด้วย อีกทั้งยังมีผลงานศิลปะ เครื่องราชกกุธภัณฑ์ และวัตถุที่ใช้ในพิธีต่าง ๆ

2. อีกที่ที่เราอยากจะนำเสนออย่างมาก นั่นก็คือพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน เป็น พิพิธภัณฑ์ เจ๋งๆ ที่แตกต่างจากพิพิธภัณฑ์ ที่เรารู้จักกันอยู่แล้ว เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชีวิตชีวา เป็นผลงานของ นักธุรกิจชื่อดังชาวอเมริกา คุณจิม ทอมป์สัน

เขาเป็นผู้ที่ทำให้ธุรกิจ ได้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง ของอุตสาหกรรมไหมไทย ซึ่งอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 20 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้ถูกสร้าง ในบ้านทรงไทยโบราณที่คุณจิม ได้สร้างขึ้นใหม่ มีผลงานสถาปัตยกรรมไทยแบบดั้งเดิม และผลงานศิลปะ ที่สวยงามให้ได้เลือกชมกัน

3. หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ในแบบร่วมสมัย ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด กรุงเทพมหานคร ผลงานส่วนใหญ่จะเป็นศิลปะ ที่แบ่งออกเป็นคอลเลคชั่นต่าง ๆ เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะ ทั้งแบบของไทยดั้งเดิม และของต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้ง ของโรงภาพยนตร์ โรงละคร และศูนย์กลางศิลปะของกรุงเทพ

4. พิพิธภัณฑ์ศิลปะแบบร่วมสมัย เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ ที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร แสดงผลงานศิลปะของ ศิลปินมากมาย มีทั้งศิลปินชาวไทยและต่างชาติ การจัดแสดงประกอบด้วยสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด การติดตั้ง งานประติมากรรม ที่มีความหลากหลายเฉพาะตัว

5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ ตรงบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ หรือจังหวัดเชียงใหม่นั้นเอง เป็นการจัดผลงานแสดงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของภาคเหนือ ภายในมีการจัดแสดง เกี่ยวกับอาณาจักรล้านนาโบราณ

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงวัตถุโบราณ และศิลปวัตถุต่าง ๆ ในสมัยนั้น ๆ อีกทั้งเพื่อน ๆ จะได้พบกับ เสื้อผ้า และงานฝีมือ และความงดงามของประเพณีต่าง ๆ ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นอกจากพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ จะนำเสนอผลงานต่าง ๆ ทางวัฒนธรรมแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถศึกษาความรู้ ทางประวัติศาสตร์ ได้จากสถานที่ต่าง ๆ ดังนี้ พระบรมมหาราชวัง วัดสำคัญ ๆของไทย อุทยานต่าง ๆ ใครจะสนใจในศิลปะแขนงไหน ก็สามารถเข้าไปศึกษา ได้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพื้นที่นั้น ๆ เลยค่ะ

พิพิธภัณฑ์ ใน ไทย

การอนุรักษ์มรดก ทางวัฒนธรรมมีความสำคัญอย่างไร?

อย่างที่เราได้กล่าวไป ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ ความหมายของมรดกทางวัฒนธรรม คือสิ่งที่ได้มีการประดิษฐ์ สร้างสรรค์ ประเพณี การประพฤติปฏิบัติ ที่สามารถจับต้องได้ มีการทำกันมาอย่างยาวนาน

เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ และคุณค่าแก่พื้นที่ต่าง ๆ โดยความสำคัญที่การอนุรักษ์ มรดกทางวัฒนธรรม เป็นเรื่องที่สำคัญนั้นเป็นเพราะว่าวัฒนธรรมต่าง ๆ บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่มีใครเหมือน

ทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมโยง รากเหง้าของตน การรักษามรดกทางวัฒนธรรม ยังช่วยให้ผู้ที่เข้ามาศึกษา ได้เข้าใจที่มาที่ไป ของคนในสมัยก่อน ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ บรรพบุรุษของเรา เคยทำสิ่งไหนกันมาบ้าง

อีกทั้งมรดกทางวัฒนธรรม ยังช่วยสร้างสิ่งสวยงาม ให้ประเทศมีความน่าหลงใหล นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ให้ความสนใจและเดินทาง มาชื่นชมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมรดกทางวัฒนธรรมจึงมีคุณค่า แต่การรักษาและผู้คนในสังคม ควรร่วมกันช่วยอนุรักษ์ สิ่งเหล่านี้เอาไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลัง ได้มีโอกาสได้ชื่นชมผลงานต่าง ๆ นั้นเอง

มิวเซียม สยาม

ปัญหาที่พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องพบเจอในการอนุรักษ์ และรักษามรดกของไทย

การเก็บรักษามรดกทางวัฒนธรรม ถือเป็นเรื่องที่มีความท้าทายอย่างมาก นอกจากจะต้องเก็บรักษา เอาไว้อย่างดีแล้ว ยังต้องรู้จักวิธี ดูแลอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้สิ่งของต่าง ๆ เกิดการสูญสลายไป โดยจะมีปัญหาอะไรบ้าง ที่ทำให้พิพิธภัณฑ์หลายแห่ง ต้องหนักใจไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. ปัญหาใหญ่เรื่องแรกได้แก่ ทุนทรัพย์ เนื่องจากผลงานต่าง ๆ จำเป็นจะต้องมีการดูแล ให้สามารถคงอยู่ต่อไปได้ นั่นเป็นเพราะว่า อุปกรณ์และการดูแล จำเป็นจะต้องใช้ทุน ในการบำรุงรักษา ซึ่งพิพิธภัณฑ์บางแห่ง ได้มีการเปิดให้เข้าชม แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้ภาระในการดูแล สิ่งของต่าง ๆตกไปอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์แบบเต็ม ๆ

2. การให้คงอยู่และดูแลรักษา วัตถุในการจัดแสดงแต่ชนิด มีการทำมาจากวัสดุ ที่ไม่เหมือนกัน การดูแลรักษาจึงมีวิธี ที่แตกต่างกัน จำเป็นจะต้องคำนึงถึง สภาพอากาศและจัดให้ดู มีความสวยงามและโดดเด่น หากอากาศมีความร้อนเกินไป อาจส่งผลเสียหาย ให้กับภาพวาดชนิดต่าง ๆ นั้นเอง

3. การเข้าถึงที่จำกัด พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในบริเวณตัวเมือง ที่คนส่วนใหญ่สามารถเดินทาง ไปเยี่ยมชมได้ แต่ถ้าหากเป็นคน ที่อยู่ในชนบทที่ห่างไกล การเดินทางมาชมวัตถุทางประวัติศาสตร์ ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เนื่องจากขาดสิ่งอำนวยความสะดวก และราคาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่รวม ๆ แล้วอาจจะต้องเสียโอกาส ในการเข้าชมกันเลยทีเดียว

โดยกล่าวสรุปพิพิธภัณฑ์ ในประเทศไทยต้องเผชิญปัญหา ในด้านต่าง ๆ ถึงแม้จุดประสงค์ที่แท้จริงแล้ว ต้องการเผยแพร่ศิลปะ และวัฒนธรรมของไทย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทุน ในการบริหารจัดการ วิธีการดูแลศิลปะ ทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังประสบปัญหา กับการเข้าถึง ของผู้คนที่มีจำกัด ซึ่งแต่ละปัญหา ทำให้พิพิธภัณฑ์ ต้องแบกรับและหาวิธีการแก้ไขต่อไป

ซึ่งเพื่อน ๆ คนไหนที่ต้องการหาข้อมูล เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้จาก เว็บไซต์ พิพิธภัณฑ์ โดยค้นหาจากชื่อพิพิธภัณฑ์ เช่น museum siam แบบนี้ได้เลยค่ะ

บทความพิเศษที่น่าสนใจ

วิเคราะห์บอลคืนนี้

ฟุตบอลไทย

เรียบเรียงโดย NANAMI